Dễ dàng nhận thấy trong những năm gần đây, nhiều cửa hàng mẹ và bé thuộc các thương hiệu lớn đồng loạt ra đời và mở rộng hệ thống cửa hàng. Tuy nhiên, những thương hiệu này thường chỉ tập trung đa số ở các thành phố lớn và hướng đến đối tượng khách hàng ở tầm trung trở lên. Đây chính là cơ hội để bạn nuôi ý định mở cửa hàng, đáp ứng nhu cầu cho các khách hàng bình dân - những người có nhu cầu thấp hơn và ở xa khu vực trung tâm. Dưới đây là 5 bước để bạn khởi nghiệp thành công với lĩnh vực kinh doanh này. 1. Khảo sát thị trường và lựa chọn địa điểm kinh doanh Khảo sát thị trường là việc rất quan trọng. Hãy bỏ thật nhiều công sức cho khâu này để mọi thứ được hoàn hảo ngay từ lúc đầu. Đây là nền tảng định hướng mọi hoạt động sau này cửa hàng. Tương tự các loại hình bán lẻ khác, yêu cầu đối với địa điểm để mở hàng mẹ và bé vẫn là tại nơi đông dân cư, số lượng người qua lại nhiều. Cửa hàng nên đặt gần nơi có nhiều hộ gia đình trẻ sinh sống: khu công nghiệp, khu tập thể, khu chung cư, trường mầm non,... Dù chọn vị trí ở khu dân cư đông đúc nhưng cửa hàng không nên quá gần các siêu thị. Theo một số kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé được chia sẻ thì cha mẹ bé thường có tâm lý thích đi mua sắm ở gần nhà. Nếu cửa hàng quá gần các siêu thị hoặc trung tâm mua sắm lượng khách hàng có thể bị phân tán. 2. Tìm nguồn hàng chất lượng Việc tìm nguồn hàng, chọn nhà cung ứng quyết định đến hơn 50% khả năng thành công của bạn. Khi mới bắt đầu mở cửa hàng mẹ và bé, bạn đừng vội ôm đồm quá nhiều hàng hóa. Với cửa hàng mới mở, số vốn và kinh nghiệm còn hạn chế, chưa nắm được xu hướng thị trường nên trước mắt bạn nên nhập các mặt hàng thiết yếu nhất cần cho mẹ và bé. Việc tìm kiếm và chọn lựa đơn vị nhà cung cấp hoặc bán buôn tiềm năng sẽ quyết định lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận. Do đó, bạn nên tìm hiểu và so sánh thật kỹ nhé! 3. Xác định chi phí mở cửa hàng Đây là một việc làm không thể thiếu khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào. Trước khi bắt tay vào việc mở cửa hàng mẹ và bé, bạn nên dự trù và đưa ra được chi phí cho những danh mục thuộc tài sản cố định như quầy kệ, thuê mặt bằng, máy tính. Chi phí khác như tiền thuê nhân viên, điện nước, phần mềm quản lý bán hàng,... Ngoài ra, bạn có thể ước tính được số vốn cần cho việc nhập hàng dựa trên diện tích và cách bài trí cửa hàng, phân khúc sản phẩm dành cho khách hàng tiềm năng… Từ đó, bạn có thể xác định được số vốn ban đầu cần có, cả vốn cố định và vốn lưu động. Chi phí trung bình để mở một cửa hàng mẹ và bé ở khu vực thành thị là khoảng 160 - 210 triệu đồng và 80-130 triệu đồng ở khu vực nông thôn. 4. Lên kế hoạch quảng cáo Bạn có thể áp dụng các chương trình tặng quà hoặc giảm giá nếu mua nhiều nhân ngày khai trương. Làm thẻ tích điểm để khách tích điểm khi mua hàng, điều này làm khách hàng nhớ đến cửa hàng bạn và mua hàng những lần sau. Khi đã tích lũy đến một điểm nhất định nào đó bạn tặng quà tri ân khách hàng, điều này sẽ làm cho cửa hàng bạn càng ngày sẽ càng có nhiều khách quen. Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng Bado có thể giúp ích bạn ở khâu này rất tốt. Một kinh nghiệm được người đi trước “bật mí” chính là nên kinh doanh đồng thời offline và online bởi hiện nay, bán hàng trên cách kênh thương mại điện tử hoặc Facebook là vô cùng phổ biến. 5. Sử dụng phần mềm Khi công việc kinh doanh đã thuận lợi, chắc hẳn đến một lúc nào đó, bạn sẽ nuôi ý định mở rộng hệ thống cửa hàng thành các chi nhánh có mặt ở khắp nơi. Đây cũng là lúc khó khăn tăng lên, khi bạn không thể nào kiểm soát được mọi hoạt động đang diễn ra ở cửa hàng cùng lúc. Nếu tìm hiểu, bạn sẽ thấy trên thị trường hiện nay có khá nhiều phần mềm hữu ích, giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí kinh doanh lẫn công sức. Trong số đó không thể nào bỏ qua phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng Bado - một giải pháp công nghệ hoàn toàn mới, được phát triển bởi công ty PAP Technology. Phần mềm mang đến cho bạn nhiều tính năng ưu việt, trong đó có thể kể đến như: - Quản lý toàn bộ hệ thống cửa hàng - Quản lý nhân viên hiệu quả - Hỗ trợ in mã vạch, hỗ trợ livestream - Tổng hợp, báo cáo chi tiết tình hình doanh thu theo thời gian thực - Lưu trữ và bảo mật thông tin khách hàng - Kiểm soát kho chặt chẽ - Đưa ra các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng … và rất nhiều tính năng độc đáo khác sẽ được bật mí khi phần mềm được ra mắt. Đây thực sự là công cụ hỗ trợ vô cùng cần thiết đối với người kinh doanh. Nhờ giao diện thân thiện, độc đáo, mọi thông tin đều được hiển thị một cách chi tiết nên bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để thao tác, làm quen với phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng Bado. Mọi thứ giờ đây đều đã trở nên dễ dàng hơn trước rất nhiều đúng không nào? Hãy đón chờ để được trở thành một trong những người đầu tiên trải nghiệm phần mềm bạn nhé!