Kinh doanh mô hình chuỗi cửa hàng phát triển nhanh tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Bằng nhiều phương thức như tự mở rộng hệ thống, thông qua nhà phân phối độc quyền, nhượng quyền thương mại, doanh nghiệp có thể tăng độ phủ, ít nhất về mặt nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, dù áp dụng phương thức nào, doanh nghiệp cũng phải thận trọng, tránh trường hợp đi quá nhanh, không kiểm soát được mức độ chuẩn hóa trên toàn hệ thống. Muốn kinh doanh chuỗi bán lẻ thành công thì bắt buộc phải mở rộng chuỗi, do đó, phát triển chuỗi cửa hàng là xu thế tất yếu của các doanh nghiệp bán lẻ nhằm gia tăng sự nhận biết thương hiệu và khả năng cạnh tranh trên thị trường, từ đó gia tăng doanh số và lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh. 1. Những yếu tố quan trọng khi mở chuỗi cửa hàng bán lẻ Có 4 tiêu chí chính doanh nghiệp cần lưu ý khi triển khai mở rộng chuỗi cửa hàng: 1.1. Yếu tố năng lực Dựa vào khối lượng bán hàng và nhịp độ tăng trưởng, tỷ trọng và thị phần (số lượng và cơ cấu người mua, tỷ lệ của mức bán buôn và bán lẻ), thị phần của các nhóm khách hàng mục tiêu (đây là điều nhà sản xuất quan tâm), thực trạng cơ cấu bán hàng (số lượng các đại diện bán hàng, bao gồm cả những người bán hàng theo giá niêm yết, hiệu quả từ hoạt động kinh doanh của họ), sự xâm nhập thị trường khu vực (số lượng các chi nhánh, vị trí của chúng, thị phần của những khách hàng chủ yếu tại thị trường địa phương)… 1.2. Chỉ số về công tác hậu cần Cụ thể như diện tích và tình trạng của nhà kho (bao gồm cả tại các địa phương), đặc điểm về giao thông vận tải, chu kỳ cung ứng, số hàng lưu kho bị hỏng. Thông số này ngày càng trở nên quan trọng trong tình huống tình hình thị trường thay đổi, các nhà phân phối bắt đầu định vị lại mình giống như nhà cung ứng hậu cần, mặc dù trong thực tế, họ có nhiều chức năng hơn. 1.3. Thực trạng các chỉ số tài chính Liên quan đến giá trị và biến động công nợ, độ quay vòng dự trữ kho, khả năng thanh toán, nhu cầu vốn lưu động, điều khoản đối với người mua. 1.4. Hình ảnh Yếu tố quan trọng này thường bị bỏ qua, mặc dù hình ảnh của nhà phân phối trung gian là một phần thương hiệu bán hàng của họ. Ở đây, sự phù hợp của việc giới thiệu hình ảnh, danh tiếng của nhà sản xuất và nhà phân phối trung gian rất quan trọng để thực hiện kế hoạch bán hàng. Việc lựa chọn nhà phân phối trung gian là yếu tố cốt lõi của các chính sách tiếp thị. Một điểm quan trọng khác nữa là sự phù hợp của kênh phân phối được chọn với quan điểm tiếp thị sản phẩm. 2. Áp dụng công nghệ vào việc quản lý kinh doanh chuỗi bán lẻ Chủ doanh nghiệp nếu muốn quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả cần phải có giải pháp quản lý thông minh, trong đó các nền tảng công nghệ số như phần mềm là phương án quản lý tối ưu được ứng dụng nhiều nhất ở thời điểm hiện tại. Điều quan trọng là khi ứng dụng công nghệ vào quản lý chuỗi cửa hàng còn là phương án giúp chủ doanh nghiệp quản lý chặt chẽ, giảm thất thoát doanh thu, nắm bắt được các số liệu và giao dịch tại cửa hàng nhanh chóng – chính xác hơn, từ đó đưa ra được những bước điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp. Công ty chúng tôi PAP Technology cũng sắp đưa ra thị trường Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng Bado. Phần mềm giúp bán quản lý hàng hóa bằng mã vạch, chính xác đến từ vị trí ô ngăn, tủ của hàng hóa. Giúp bạn phân biệt các loại mã hàng hóa, từ đó hạn chế tình trạng sai sót về giá và bạn sẽ dễ dàng kiểm kê lại số lượng hàng hóa ngay trong ngày. Cập nhật thông tin đầy đủ từ mỗi cửa hàng giúp bạn có thể luân chuyển hàng hóa qua lại dễ dàng giữa các cửa hàng, hay nhập hàng từ kho tổng. Quản lý nhân viên, khách hàng theo từng tài khoản riêng. Và còn rất nhiều tính năng nữa, bạn hãy tìm hiểu và sử dụng Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng Bado giúp vận hành chuỗi cửa hàng một cách trơn tru. Với giao diện thân thiện, dễ sử dụng, Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng Bado phù hợp với mọi đối tượng từ người không có chuyên môn cho tới những nhà quản lý chuyên sâu. Người dùng có thể làm chủ phần mềm chỉ trong thời gian rất ngắn, giúp cửa hàng tiết kiệm được tối đa chi phí chuyển giao và đào tạo nhân viên. Với chức năng quản lý kho hàng chi tiết, người quản lý có thể dễ dàng kiểm soát được số lượng hàng tồn kho từ bất kỳ nơi nào. Toàn bộ dữ liệu về hàng hóa, tồn kho, chủng loại sản phẩm,… ở các kho hàng sẽ được cập nhật liên tục lên kho tổng theo thời gian thực, nên quản lý dễ dàng biết được tình trạng hàng hóa ở từng kho để có những kế hoạch xuất nhập hàng và điều chuyển hàng hóa giữa các kho hợp lý nhất. Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ nhân viên bán hàng tra cứu tình trạng tồn kho tại các chi nhánh khác một cách chính xác. Tính năng này cần phải được phân quyền và cửa hàng cần phải đưa dữ liệu của mình lên lưu trữ trực tuyến. Trên đây là một số tính năng của Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng Bado. Bạn có thể tham khảo thêm một số tính năng khác và ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ tại trang bado.vn.