Trong năm đầu tiên bán hàng quần áo, bạn có thể tự mình thực hiện các công việc, từ nhập hàng đến bán hàng. Tuy nhiên, từ năm thứ 2 trở đi, khi công việc bán hàng đã đi vào guồng và bạn muốn mở rộng công việc kinh doanh hay mở chuỗi cửa hàng, bạn sẽ cần sự hỗ trợ của nhân viên. Theo kinh nghiệm kinh doanh của những người đi trước, dưới đây là những rủi ro thường gặp cũng như cách quản lý nhân viên bán hàng thời trang. 1. Thất thoát hàng hóa Có thể nói đây là một trong những rủi ro lớn nhất trong cách quản lý nhân viên bán hàng mà đa phần các chủ cửa hàng thời trang đều đã từng trải qua. Kinh doanh quần áo thời trang có đặc điểm đó là sự đa dạng lớn trong mẫu mã, thiết kế, màu sắc, size,... khiến cho số lượng hàng hóa tại cửa hàng tăng lên rất nhiều. Đặc biệt trong những thời điểm kinh doanh quần áo thuận lợi, mật độ khách hàng mua hàng tại cửa hàng rất lớn, nhiều khi nhân viên không kịp hoặc cố tình không nhập hàng xuất vào trong hệ thống dẫn đến tình trạng mất cân bằng. Kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng là bạn cần phải thay đổi quy trình rà soát, kiểm hàng ngay lập tức. Với cửa hàng có nhân viên bán hàng fulltime, hãy giao cho họ phụ trách mảng quản lý hàng hóa theo định kỳ hàng tuần. Với những shop thời trang chỉ có nhân viên bán hàng theo ca, cách quản lý nhân viên bán hàng quần áo là người ca trước có nhiệm vụ phải bàn giao lại số lượng hàng hóa trong ca của mình với nhân viên ca sau. Nếu thất thoát hàng xảy ra những nhân viên này sẽ tự giải quyết với nhau để tìm ra hướng giải quyết trước khi tìm đến chủ cửa hàng. 2. Gian lận trong giá bán Tình trạng phổ biến của khách hàng Việt Nam hiện nay là thích mặc cả, thích mua được sản phẩm giá rẻ vì vậy nhiều cửa hàng vẫn cho phép nhân viên giảm giá trong nhiều trường hợp. Đây chính là lỗ hổng rất lớn giúp nhân viên có thể gian lận được 10-20 nghìn trên một sản phẩm hoặc có thể nhiều hơn. Cách tốt nhất để quản lý được giá bán là áp dụng theo phương pháp mà các thương hiệu lớn vẫn áp dụng. In logo kèm mã vạch, giá bán sản phẩm cố định lên tag quần áo. Mỗi khi có khách mua hàng, nhân viên sẽ tiến hành dùng máy quét mã vạch để nhập số liệu vào hệ thống. Những cách thức này đều được thể hiện tốt khi bạn sử dụng phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng S2Retail - một giải pháp hoàn toàn mới do công ty PAP Technology tìm tòi và phát triển trong nhiều năm. 3. Tư vấn sản phẩm, dịch vụ chương trình khuyến mãi sai Vấn đề này thường xuyên xảy ra đối với các nhân viên bán hàng quần áo mới tuyển dụng khi họ chưa quen với nhịp độ công việc hoặc tiếp nhận thông tin không đầy đủ từ chủ cửa hàng hoặc các bạn đồng nghiệp. Khách hàng sẽ thực sự thất vọng và không muốn quay lại cửa hàng của bạn nếu như nhận được sự tư vấn không đúng hoặc sai với những gì mà họ đã đọc trên Fanpage hoặc website của cửa hàng. Để quản lý nhân viên bán hàng trong tình trạng tình trạng thông tin không được mạch lạc từ quản lý đến các bạn nhân viên bán hàng, hãy tổ chức các buổi đào tạo thông tin sản phẩm, định hướng chương trình, sự kiện sắp đến với nhân viên bán hàng thường xuyên để họ dễ hình dung và nắm bắt tình hình tốt hơn. Có nhiều cách để bạn quản lý nhân viên một cách dễ dàng, tuy nhiên, trong thời buổi công nghệ hiện đại, nhiều người đều đã và đang cần đến sự trợ giúp của phần mềm. Vì vậy, phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng S2Retail là một lựa chọn tốt dành cho bạn. Sử dụng phần mềm sẽ giúp bạn: - Quản lý toàn bộ hệ thống cửa hàng - Quản lý sản phẩm - Quản lý nhân viên cửa hàng - Lưu trữ và bảo mật thông tin khách hàng - Đưa ra các chương trình khuyến mãi - Tổng hợp, báo cáo tình hình doanh thu, thống kê thu chi theo thời gian thực - Báo cáo công nợ khách hàng, công nợ nhà cung cấp - Tích hợp vận chuyển Nhờ giao diện đơn giản và thân thiện, các con số được hiển thị một cách chi tiết trên hệ thống nên bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để thao tác, làm quen với phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng S2Retail. Công cụ hỗ trợ thông minh này sẽ sớm được ra mắt thị trường để phục vụ người kinh doanh một cách tốt nhất. Hãy đón chờ để được trải nghiệm bạn nhé!