Trong kinh doanh, sản phẩm của bạn sở hữu nhiều cơ hội bứt phá giả dụ nắm rõ chu kỳ sống của sản phẩm. Bởi vậy, việc mua hiểu công đoạn thịnh suy của sản phẩm là vô cộng quan yếu ví như siêu thị muốn lớn mạnh bền vững. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chiến lược Marketing theo từng quá trình như thế nào? Tất cả sẽ được ACT Group khiến cho rõ ở bài viết dưới đây. 1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chu kỳ sống của sản phẩm (hay còn gọi là vòng đời sản phẩm) là khoảng thời gian nhắc từ lúc sản phẩm lần đầu tiên được giới thiệu đến người sử dụng cho tới lúc sản phẩm đó biến mất hoàn toàn trên thị trường. Vòng đời của sản phẩm thường được chia thành bốn giai đoạn: giới thiệu, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái. Không chỉ thế, chu kỳ sống của sản phẩm còn biểu đạt chỉ số tác động giữa khách hàng và sản phẩm trong từng khoảng thời kì cụ thể tính từ khi chính thức đưa lên kệ (số lượng tiếp cận, số lượng tiêu thụ, tỷ lệ cạnh tranh….). Chu kỳ sống của sản phẩm được những nhà tiếp thị dùng để xác định thời kì thực hành các chiến lược quảng cáo, định giá, mở rộng sang thị trường sản phẩm mới, thiết kế lại bao bì,.. Những bí quyết chiến lược tương trợ sản phẩm này được gọi là quản lý vòng đời sản phẩm. 2. Ví dụ về chu kỳ sống của sản phẩm Coca Cola là một trong các thương hiệu nước đái khát bậc nhất hiện nay, nhãn hiệu nước giải khát này cũng siêu được quan tâm ở Việt Nam, chu kỳ sống của sản phẩm của Coca Cola như sau: - Giai đoạn giới thiệu: Coca-Cola không bắt buộc là dòng nước uống sở hữu coca thứ nhất trên thị trường. Năm 1863, một loại thức uống không tiêu dùng cho mục tiêu điều trị ra đời, đã phổ biến việc tiêu dùng lá coca làm vật liệu chính. - Giai đoạn phát triển: Coca Cola bắt đầu hoàn thiện những sản phẩm của mình, mở rộng thị trường ra các nước khác vào năm 1919: Pháp, Châu Phi, Úc, Nauy, Châu Âu,…. - Giai đoạn bão hòa: Coca Cola hoàn thiện hệ thống cung cấp trên khắp thế giới, năm 1960 nâng cao gấp đôi số lượng nhà máy, chiếm 60% thị phần nước giải khát thị trường thế giới, vươn lên là nhãn hàng bậc nhất về lĩnh vực nước giải khát. - Giai đoạn suy thoái: Coca Cola luôn đổi mới, hoàn thiện sản phẩm của mình, có hàng ngũ quản lý kênh phân phối, sản phẩm, thương hiệu rất tốt, sản phẩm của Coca Cola duy trì ở quá trình bão hòa vô cùng lâu, hơn 1 trăm năm và vẫn chưa đi tới quá trình suy thoái. 3. Những công đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Thông thường, trên cương vị là người tiêu dùng, chúng ta thường thấy với 3 công đoạn tiêu biểu và dễ nhận biết nhất của sản phẩm bao gồm: Ra mắt - phủ sóng (tức là thấy sản phẩm ở khắp toàn bộ nơi, toàn bộ gia đình…) - biến mất (ít được nhìn thấy, biến mất hoàn toàn…) Tuy nhiên, trong con mắt của người kinh doanh, chu kỳ sống của sản phẩm được chia thành 4 giai đoạn. Thời gian của mỗi giai đoạn ko được ấn định con số cụ thể mà phụ thuộc rất đa dạng vào tính chất, đặc điểm của sản phẩm đó. Tựu chung lại, 4 giai đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm cụ thể như sau: 3.1 Giai đoạn 1: Ra mắt sản phẩm Ra mắt sản phẩm là công đoạn những công ty chuẩn bị những khâu hoàn thiện sản phẩm cuối cùng và tung sản phẩm ra thị trường. Ở công đoạn ra mắt sản phẩm, toàn bộ những quý khách đều không biết tới sản phẩm. Bởi vì vậy, trong công đoạn này công ty cần cần hăng hái quảng bá mọi thông báo pr những thông tin hình ảnh trên các kênh truyền thông xã hội, hay những công cụ truyền thông đại chúng, KOLS…để tăng mức độ nhận biết nhãn hiệu đối có đối tượng các bạn mục tiêu. Chú ý, sản phẩm sẽ bước sang quá trình 2 chóng vánh giả dụ quá trình 1 chấm dứt sớm. Tuy nhiên, để đạt được điều đấy phải phụ thuộc cực kỳ rộng rãi vào chiến lược quảng cáo sản phẩm. 3.2 Giai đoạn khai triển – Market Development Trong quá trình này, sản phẩm vừa được phát hành ra thị trường, đây là thời gian đặt cược cao trong vòng đời sản phẩm. Giai đoạn giới thiệu sản phẩm thường bao gồm một khoản đầu tư đáng kể vào quảng bá và những chiến dịch tiếp thị tập hợp vào việc khiến cho cho người sử dụng nhận thức được sản phẩm cũng như thuận tiện của nó. Đây cũng thường là khoảng thời kì tiêu pha to cho nhà hàng mà không đảm bảo rằng sản phẩm sẽ tự chi trả duyệt y doanh số. Đặc điểm của quá trình này: Ở công đoạn này sản phẩm mới tiếp cận tới thị trường, chưa nhận được rộng rãi sự đón nhận, lợi nhuận với lại hầu như ko sở hữu hoặc rất ít, thậm chí là luận nhuận âm Ít hoặc ko mang đối thủ cạnh tranh 3.3 Giai đoạn 3: Đạt đỉnh và bão hoà thị trường Trong công đoạn 3 chu kỳ sống của sản phẩm, chúng ta sẽ ko nhìn thấy được sự phát triển vượt bậc như ở công đoạn 2. Thậm chí, tại 1 thời khắc nhất định, chúng ta sẽ cảm nhận rõ ràng sự chững lại và những chỉ số với dấu hiệu đi xuống. Sở dĩ xảy ra điều này là bởi khi các bạn đã “quen mặt” sở hữu sản phẩm của bạn, tệp người mua trọng điểm đã khai khẩn hết, chưa mang bước đột phá để thu hút khách hàng mới. Điều này đồng nghĩa sở hữu việc tỷ lệ khó khăn giữa các sản phẩm trên thị trường nâng cao cao, nhà buôn bán muốn duy trì kết quả ổn định cần bắt buộc bỏ ra rộng rãi khoản chi hơn. Hoặc không, sản phẩm của bạn sẽ cực kỳ nhanh bước sang giai đoạn 4: Suy thoái Giai đoạn 4: Suy thoái Suy thoái là giai đoạn cuối cộng trong chu kỳ sống của 1 sản phẩm, lúc doanh thu và lợi nhuận của sản phẩm khởi đầu giảm. Ở quá trình này, siêu thị khởi đầu rút sản phẩm ra khỏi thị trường. Mong rằng, duyệt y những san sớt của ACT Group về chu kỳ sống của sản phẩm sẽ giúp bạn với loại nhìn chuẩn xác nhất trong vấn đề này. Không đơn giản chỉ là việc sắm hiểu về khái niệm, qua đấy bạn cần phải đánh giá đúng về vai trò cũng như hướng tới việc xây dựng các giá trị liên quan. Chúc bạn thành công trong việc áp dụng chu kỳ sống của sản phẩm trong việc xây dựng các chiến lược marketing, kinh doanh đỉnh cao.