Những mục tiêu quan trọng của việc áp dụng chuyển đổi số giáo dục tiểu học

Thảo luận trong 'Tuyển Dụng - Tìm Việc' bắt đầu bởi VR360, 7/12/23.

  1. VR360

    VR360 New Member

    Tham gia:
    3/10/23
    Bài viết:
    18
    Thích đã nhận:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nghề nghiệp:
    chuyển đổi số thực tế ảo
    Địa phương:
    123 Phạm Huy Thông, Đà Nẵng
    :
    Quá trình chuyển đổi số diễn ra không phụ thuộc vào mong muốn cá nhân hay một tổ chức, muốn hay không thì chuyển đổi số vẫn xảy ra và đang diễn ra. Cuộc sống luôn chuyển động và thay đổi không ngừng. Việc không ngừng thích nghi và điều chỉnh là điều cần thiết của mỗi người, mỗi tổ chức để không bị tụt lại phía sau trong quá trình này. Chuyển đổi số giáo dục tiểu học đang trở thành một xu hướng quan trọng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển trong thời đại số ngày nay. Để thực hiện chuyển đổi số một cách hiệu quả tại các trường tiểu học, cần có một đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn. Bài viết này hãy cùng VR360 khám phá về chuyển đổi số giáo dục tiểu học, từ thực trạng đến những giải pháp đang được áp dụng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi này nhé.

    [​IMG]

    1. Chuyển đổi số giáo dục tiểu học là gì?
    Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục liên quan đến việc tích hợp công nghệ số và các hệ thống thông tin qua internet vào các hoạt động giảng dạy, học tập và quản lý, nhằm nâng cao chất lượng của môi trường giáo dục. Chuyển đổi số giáo dục tiểu học tập trung vào hai khía cạnh: cải thiện quản lý giáo dục và tối ưu hóa quá trình dạy học, học tập, kiểm tra và đánh giá học sinh.

    Ví dụ về chuyển đổi số giáo dục tiểu học bao gồm việc áp dụng hình thức học trực tuyến, sử dụng giáo trình điện tử, các ứng dụng phần mềm quản lý học tập, công cụ hỗ trợ học tập qua mạng và các ứng dụng khác. Tuy nhiên, công việc chuyển đổi số trong giáo dục cũng đối diện với một số thách thức, như đảm bảo mọi người có cơ hội truy cập công bằng đến công nghệ, việc đào tạo và hỗ trợ cho giáo viên và học sinh, cũng như bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin trong môi trường số.

    [​IMG]

    2. Thực trạng và mục tiêu trong chuyển đổi số giáo dục tiểu học
    2.1 Thực trạng Chuyển đổi số giáo dục tiểu học hiện nay
    Tại Việt Nam, việc tích hợp công nghệ thông tin (CNTT) vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo đã là một ưu tiên từ lâu. Từ tháng 01/2017, Quyết định số 117/QĐ-TTGG của Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo từ 2016 đến 2020, với hướng đến năm 2025”. Sau đó, vào tháng 6/2020, Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, với hướng đến năm 2030”.

    Kể từ đó, chuyển đổi số đã có tác động sâu rộng, lan tỏa sang mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần tăng cường hiệu suất lao động và thúc đẩy mô hình kinh doanh. Trong lĩnh vực giáo dục tiểu học, chuyển đổi này đang thay đổi cách giảng dạy theo hướng phổ cập và cá nhân hóa dịch vụ học tập, cùng với việc cải thiện quản lý học sinh trong trường học.

    [​IMG]

    Chuyển đổi số đã tác động rộng rãi, tạo ra sự thay đổi trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là chuyển đổi số giáo dục tiểu học. Đại dịch COVID-19 cũng thúc đẩy việc áp dụng CNTT mạnh mẽ hơn, đặc biệt trong môi trường học trực tuyến. Tuy đã có những bước tiến, nhưng chuyển đổi số trong nhà trường vẫn còn tự phát và chưa hoàn thiện trong việc kết nối và tận dụng tối đa công nghệ trong giáo dục. Để thành công, việc thống nhất nhận thức và chuẩn bị đầu tư cần được quan tâm hàng đầu.

    2.2 Những mục tiêu quan trọng của việc áp dụng chuyển đổi số giáo dục tiểu học
    • Tối ưu hóa hiệu suất và chất lượng giảng dạy: Kỹ thuật số trong giáo dục tiểu học giúp giáo viên tạo ra bài giảng sáng tạo hơn, biến các tài liệu giảng dạy thành đa dạng và điều chỉnh phương pháp học cho từng học sinh. Điều này tạo điều kiện học tập tốt hơn và nâng cao kết quả học tập.
    • Phát triển kỹ năng số cho học sinh: Hỗ trợ học sinh trở thành người tiêu dùng thông minh của công nghệ, từ việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số, tìm kiếm thông tin trực tuyến đến việc hiểu cách xử lý thông tin một cách hiệu quả.
    • Tạo ra môi trường học tập sôi nổi và tương tác: Sử dụng công nghệ để tạo ra các hoạt động học tập thú vị, trò chơi giáo dục và tài liệu đa phương tiện, khích lệ sự tò mò và tham gia tích cực của học sinh.
    • Mở rộng khả năng tiếp cận giáo dục: Công nghệ hỗ trợ việc cung cấp giáo dục từ xa, mở cánh cửa học tập cho những học sinh ở những vùng xa, khó tiếp cận.
    • Phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề: Công nghệ được sử dụng để khuyến khích học sinh tạo ra các dự án sáng tạo, thúc đẩy kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo.
    [​IMG]

    3. Lợi ích của chuyển đổi số giáo dục tiểu học
    Chuyển đổi số giáo dục tiểu học không chỉ là một xu hướng mà còn mở ra một loạt tiềm năng hứa hẹn cho ngành giáo dục. Cụ thể, theo Học viện Quản lý Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc này có thể mang đến những cải tiến đáng kể không chỉ về chất lượng giảng dạy và học tập mà còn về quản lý giáo dục.

    Tiềm năng của chuyển đổi số giáo dục tiểu học:

    • Khuyến khích sự tự chủ trong học tập: Chuyển đổi số tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh phát triển khả năng tự chủ trong việc tìm kiếm thông tin và tiếp cận kiến thức. Thông qua nền tảng số, họ có thể linh hoạt khám phá kiến thức một cách tự do và sáng tạo.
    • Loại bỏ rào cản về tiếp cận tài liệu học tập:Sự linh hoạt của môi trường số giúp loại bỏ những rào cản về tiếp cận tài liệu học tập, mở rộng phạm vi kiến thức và tạo ra cơ hội học tập đa dạng, phong phú hơn cho học sinh.
    • Tiết kiệm chi phí và môi trường học tập kết nối: Sử dụng công nghệ không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn xây dựng môi trường học tập kết nối, gần gũi với công nghệ, giúp học sinh và giáo viên trải nghiệm môi trường học tập sáng tạo và linh hoạt hơn.
    • Thúc đẩy sự tương tác: Chuyển đổi số tạo điều kiện tốt hơn cho sự tương tác giữa học sinh, sinh viên và giáo viên, giúp tạo ra môi trường học tập động, sôi động và tạo động lực học tập tích cực.
    [​IMG]

    Mặc dù mang lại nhiều ưu điểm, việc chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học cũng đặt ra những thách thức. Bao gồm việc đảm bảo mọi người có cơ hội truy cập công bằng đến công nghệ, cung cấp đào tạo và hỗ trợ cho giáo viên và học sinh, cùng việc bảo vệ thông tin và an toàn trong môi trường số. Điều này đòi hỏi sự hỗ trợ chặt chẽ và các biện pháp chính sách hiệu quả để thúc đẩy chuyển đổi số một cách bền vững trong giáo dục tiểu học.

    Trích nguồn: https://vr360.com.vn/chuyen-doi-so-giao-duc-tieu-hoc
     

trang này